Đang tải... Vui lòng chờ...
Hotline

Support
Tel: 84-63-3719388
Email: phonggiangtea@gmail.com
Thông tin giới thiệu

 

Kinh nghiệm xây dựng chất lượng sản phẩm gắn với vùng nguyên liệu
từ thực tế của một doanh nghiệp chế biến trà

Nguyễn Trọng Nhã – PGĐ TTKC

Lâm Đồng là một trong những tỉnh có diện tích trồng chè lớn nhất và lâu đời nhất Việt Nam, với đất đai màu mỡ và khí hậu thích hợp cho cây chè nên chất lượng chè của Lâm Đồng đã và đang khẳng định được vị thế của mình. Hiện nay, tổng diện tích chè trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 26.000 ha với sản lượng thu hoạch đạt trên 140 ngàn tấn búp tươi và sản lượng chè thành phẩm đạt trên 30 ngàn tấn chiếm tỷ lệ 25% về diện tích và 27% về sản lượng chè của cả nước. Ngành sản xuất, chế biến chè tại Lâm Đồng trong thời gian qua đã tạo khá nhiều việc làm cho người lao động, ước tính có khoảng 130.000 lao động sống phụ thuộc vào cây chè. Đời sống người sản xuất chế biến chè, sự phát triển của cây chè luôn gắn chặt với thương hiệu và thế đứng của sản phẩm chè trên thị trường. Tuy thời gian qua, Lâm Đồng đã xây dựng được thương hiệu chè B’Lao, song để giữ vững và phát triển thương hiệu này thì các doanh nghiệp sản xuất chế biến chè phải gắn kết chặt chẽ với người nông dân trồng chè nhằm tạo ra các vùng nguyên liệu chè có năng suất, chất lượng cao, đồng thời bản thân các doanh nghiệp chế biến cần tăng cường đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào quá trình sản xuất và áp dụng nghiêm ngặt các quy trình quản lý chất lượng sản phẩm, đây là điều kiện không thể thiếu để cho sản phẩm trà của doanh nghiệp đứng vững và phát triển chiếm lĩnh thị trường.

Nhận thức được vấn đề này nên ngay từ khi mới thành lập, Công ty TNHH Phong Giang đã hết sức quan tâm đến chất lượng của sản phẩm trà do Công ty sản xuất ra. Để đảm bảo có nguồn nguyên liệu ổn định và chất lượng cao, Công ty TNHH Phong Giang đã ký kết với hàng loạt nông dân trồng chè trên địa bàn xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm bao tiêu sản phẩm với giá cao, nhưng kèm theo đó là nông dân phải thực hiện việc chăm sóc và thu hái chè theo quy trình chuẩn dưới sự giám sát của Công ty. Công ty cũng đã theo dõi chặt chẽ và phát thẻ khách hàng cho người trồng chè nhằm có những ưu đãi về giá, hỗ trợ đầu tư hoặc quà tặng cho những nông dân trồng chè thường xuyên bán sản phẩm chè búp tươi đảm bảo chất lượng cho Công ty và thực hiện tốt quy trình thu hái. Chính vì vậy, trong thời gian qua Công ty đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ của rất nhiều hộ nông dân. Trong thời điểm quý I năm 2011 mặc dù là mùa khô, song Công ty vẫn có nguồn nguyên liệu chè búp tươi ổn định để phục vụ sản xuất tại nhà máy

       

Song song với việc đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, có chất lượng cho nhà máy hoạt động, Công ty TNHH Phong Giang tiếp tục đầu tư đi vào “chiều sâu” và đổi mới công nghệ để nâng giá trị hàng hoá, đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu sang các nước Trung Đông và Châu Âu. Để thực hiện điều này, Công ty đã đầu tư một loạt dây chuyền chế biến chè xanh với công nghệ mới nhất hiện nay, đặc biệt Công ty đã bỏ ra gần 2 tỷ đồng để đầu tư một máy tách màu Shizuoka model No.NS-40 của Nhật để sử dụng trong việc phân loại sản phẩm trà. Việc đầu tư máy tách màu đã thay thế được 40 lao động cho Công ty, đồng thời nâng cao được chất lượng trà so với làm thủ công trước đây và chủ động được về thời gian. Ngoài ra, công ty đã áp dụng quy trình sản xuất theo ISO 9001-2008, thực hiện việc công bố và đăng ký chất lượng sản phẩm trà an toàn đối với các sản phẩm trà xanh do công ty sản xuất ra.

Thông qua việc đầu tư trên, Công ty đã nâng được sản lượng sản phẩm trà xanh từ 400 tấn sản phẩm/năm lên 800 tấn sản phẩm/năm. Điều đáng mừng là hiện nay có nhiều khách hàng biết đến sản phẩm trà xanh của Công ty TNHH Phong Giang, đã có nhiều khách hàng ở một số nước Trung Đông qua trực tiếp Công ty để đặt hàng, hiện nay sản phẩm chè xanh do Công ty sản xuất ra không đủ để bán.

Từ kinh nghiệm quản lý, phát triển sản xuất của Công ty TNHH Phong Giang thiết nghĩ nếu các doanh nghiệp sản xuất chế biến chè trên địa bàn tỉnh đều tìm được tiếng nói chung trong việc liên kết sản xuất với nông dân trồng chè, quan tâm đến việc đầu tư chiều sâu chắc chắn sẽ nâng cao được chất lượng sản phẩm trà của bản thân từng doanh nghiệp nói riêng và chất lượng sản phẩm trà thương hiệu B’Lao nói chung. Qua đó sẽ tránh được việc cạnh tranh lẫn nhau không cần thiết như hiện nay, đồng thời từng bước cạnh tranh được với sản phẩm trà cùng loại của Indonesia và của Trung Quốc trên thị trường quốc tế.